Thật là cám ơn trang nấu ăn chay, DS đã mua được cái potato ricer, http://nauanchay.blogspot.com/2010/03/khuon-lam-banh-canh-mold-to-make-rice.html, để làm bánh canh, rất tiện lợi, mau chóng lắm, mau hơn cách làm lấy trùng nhiều.
DS mua ở http://www.amazon.com/, $13.95 không thuế, không tiền cước.
Nếu muốn thay khuôn có lỗ nhỏ thì bóp hai bên khuôn chặn, chỗ có hai lằn chính giữa và lấy nó ra
Xong thay khuôn, và cho khuôn chặn vô trở lại, khuôn có lỗ lớn làm bánh canh, khuôn có lỗ nhỏ làm bún
Công thức làm theo tỉ tệ 1 phần bột gạo, 1 phần 1 bột năng, 1-2 phần nước sôi.
Đây là công thức làm được 2 tô:
1 chén bột gạo
1 chén bột năng
1-2 chén nước sôi (hai chén nước sôi hơi nhảo)
Trộn bột cho đều, đổ nước sôi vô, mới đầu thì nóng lắm không thể nhồi bằng tay được, nên DS lấy cây bới cơm mà quậy, chừng nào thấy nguội bớt thì nhồi cho cục bột mịn, nếu thấy dính tay hoài thì cho thêm chút bột gạo vô.
Nấu nước sôi, xong cho khoảng phân nửa bột vào ép xuống nồi nước sôi. Khi ép hết cho phân nửa bột còn lại vào. Khi thấy bánh canh nổi lên mặt nước thì vớt ra thau nước lạnh. Xong vớt ra rổ. Rất mau không đầy 1/2 tiếng là có bánh canh ăn liền.
Còn nước lèo thì kỳ này DS hầm vỏ dưa hấu (bỏ phần vỏ xanh vì sợ có xịt thuốc) với gốc măng tây, ngọt nước lắm không cần nêm đường.
Xào nấm với xíu dầu, nêm muối, xong đổ nước lèo vô, đợi sôi lên, cho bánh canh vào là xong.
Khi làm nhớ một động tác là "A Di", một động tác là "Đà Phật" thì vui lắm đó, món nào nấu ra ăn cũng ngon hết, dù rất đơn giản.
Trước đây, DS ăn chay, tụng kinh, niệm Phật đã lâu nhưng không chịu nghe Pháp. Cứ nghĩ công phu hằng ngày là đủ, nên chỉ tu trên hình thức, vọng tưởng phiền não tùm lum, đêm nào cũng ngồi niệm vọng tưởng hết (thay vì niệm Phật). Lúc đó có người hỏi sao DS không chịu nghe Pháp, DS còn trả lời: "Thời mạt Pháp mấy Thầy tu chưa chứng nghe khó vô lắm". (Chắc các bạn nào lớn tuổi sẽ nhớ tuồng kịch "Dưới hai màu áo" của Kim Cương trong đó có câu: "Ba đừng có đánh con, Ba không biết võ, đánh khó đở lắm"). Nhưng đến một ngày kia... DS bị phiền não đến nổi không thể chịu được, tới chừng đó mới lạy Phật xin Phật dạy cho biết đường tu. Rồi DS đi lên mạng kiếm Pháp mà nghe, lần đầu tiên nghe bài "Niệm Phật Viên Thông" sao thấy hay quá đến nổi phải nổi da gà. Xong nghe bài "Bí quyết hạnh phúc", đến ngay chỗ: "Buông hết trơn rồi cuối cùng được cái gì? Mới được hạnh phúc chân thật, trí tuệ mới phát sanh, tất cả đều đầy đủ ở trong cái tâm rỗng không niệm Phật." Chừng đó mới biết à thì ra là vậy, có buông mới có được trí tuệ. Hèn chi mà quý Thầy Cô bỏ hết tất cả để đi tu; mới hiểu được lời Phật dạy: "Không có gì hạnh phúc hơn sự an tĩnh của tâm hồn". Thành ra DS mới tập buông xả, chứ không phải tốt gì đâu, chỉ vì ham có trí tuệ mà thôi!
Đây cũng là bài học, bấy lâu DS tu mà không học:
"Tu mà không học là tu mù
Học mà không tu là cái đãy đựng xách"
DS nghe Pháp để rõ đường tu chứ không có ý nghiên cứu. Đường tu thì có nhiều nhưng phải chọn một, thấy cách nào dễ ứng dụng có hiệu quả thì theo một cách đó mà làm. Xét lại lời Phật Tổ, dù tu cách nào đi nữa cũng phải lúc nào cũng tu hết (tu miên mật) chứ không phải chỉ có thời khoá công phu thôi...
Chúc các bạn ăn chay được ngon miệng, và luôn nhớ niệm Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
ReplyDeleteChào cô Diệu Sương.Các bạn đồng tu chúng tôi vừa có được "ẨmThực" và "PhápThực" lại được DS luôn nhắc nhở:"nhớ niệm Phật". Phàm phu tôi niệm vọng tưởng thường hằng hơn là niệm Phật.
Mỗi khi được DS nhắc, là dịp tốt kéo tâm quy về câu Phật hiệu. Vì nghiệp chướng tôi còn quá nặng, nên vọng niệm hay lấn át chánh niệm, do đó tôi nêu lên vấn đề này với nhiều đồng tu để học hỏi kinh nghiệm. Vì tâm cầu tiến trên bước đường tu theo pháp môn Niệm Phật, nay tôi muốn nhận được sự san sẻ của DS (hoặc bất cứ những vị đồng tu nào khác)về phương pháp niệm Phật sao được nhất tâm, không bị vọng niệm nó quấy nhiễu. Tôi thật thà muốn học hỏi với bất cứ ai đã có ít nhiều kinh nghiệm đối trị vọng tưởng khi đang niệm Phật. Được vậy, thì quý hóa thay
Thành thật cảm ơn cô Diệu Sương thường xuyên nhắc nhở mọi người "nhớ niệm phật", trong đó có tôi. Việc nhắc nhở này đúng với bản hoài của đức Bổn-Sư:
"Nếu có chúng sanh nào chí thành xưng danh hiệu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, thì uy lực bất khả tư nghì của danh hiệu khiến cho tâm thể ấy thanh tịnh mà chúng sanh ấy không hề biết, tự nhiên chứng nhập Sơ Phần Pháp Thân" (Kinh Niệm Phật Ba La Mật).
A DI ĐÀ PHẬT.
MINH-HỶ.
Dạ chào Minh Hỷ,
ReplyDeletePhàm phu DS cũng còn vọng tưởng nhiều lắm, nhưng hình như bây giờ nó không có "nhập cuộc" với cái vọng nữa, nó thấy được vọng tưởng và trở về với câu niệm Phật nhiều hơn. Trước đây ngoài thời khoá, và ngay cả trong thời khoá, DS cứ để tâm mặc tình vọng tưởng, nhưng bây giờ kéo nó về được với câu niệm Phật nhiều hơn. DS hiện thọ giáo với Thầy Minh Thành, vì thấy thầy giảng quá rành rẽ về cách tu hành và chuyên cầu thượng phẩm thượng sanh (thầy nói cầu vậy để rủi nó rớt thì cũng còn trung hay hạ, chứ cầu hạ rủi nó tuột luôn thì sao). Từ ngày nghe thầy giảng, DS thấy mình nhiếp tâm được nhiều hơn. Trong sinh hoạt hằng ngày hể làm cái gì mà không cần suy nghĩ thì mình có thể niệm Phật được hết, thí dụ như đi một bước là A Di, đi một bước nữa là Đà Phật. Lặt một cọng rau là A Di, lặt một cọng nữa là Đà Phật. Khi tĩnh toạ thì hít vô là A Di thở ra là Đà Phật, cách này theo quyển "Liên Tông Bảo Giám" của Đại Sư Ưu Đàm.
Chắc Minh Hỷ quá khiêm nhường đó thôi, chứ thật ra tu hành DS đoán cũng siêu đẳng lắm. DS cũng cầu mong thiện hữu tri thức nhắc nhở, làm gương sáng cho nhau tinh tấn tu hành, hiện tại được an lạc, tương lai được vãng sanh Cực Lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật.
DS
(Không biết nên kêu MH sao cho đúng, vì DS không biết tuổi, thôi thì cứ kêu bằng MH vậy)
Em muon mua may ep khoai tay nhu chi noi ma k the mua dc. Chi bay cho em cach mua nhe
ReplyDeleteỦa sao Hoa mua không được, theo link này thì có nhiều loại lắm:
Deletehttp://www.amazon.com/s/ref=nb_sb_noss_1?url=search-alias%3Daps&field-keywords=potato+ricer
Chi DS oi, hom nay em thu lam banh canh theo cach cua chi, em cho 1 chén bot gao, 1 chén bot nang va 1 chén nuoc , em thay bột lỏng lắm, lam sao nhồi được ?
ReplyDelete